THAM GIA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP QUẬN (23/03/2021 8:20)

THAM GIA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP QUẬN

Thực hiện Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc Ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non, giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông; Công văn số 2819/UBND-GD&ĐT ngày 24/9/2020 của UBND quận Bắc Từ Liêm về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2020-2021; Kế hoạch số 09/KH –GD&ĐT ngày 01/10/2020 của Phòng giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2020-2021; Công văn số 55/GD&ĐT-MN ngày 04/02/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm về việc hướng dẫn tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp Quận năm học 2020-2021; Quyết định số 07/QĐ-GD&ĐT ngày 10/03/2021 của Phòng giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm về việc thành lập Ban tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non cấp Quận năm học 2020-2021.

1.Các thành viên tham gia tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp Quận, trường mầm non Phúc Diễn gồm có:

- Cô giáo Phí Thị Hường – Giáo viên lớp NT1

- Cô giáo Nguyễn Thùy Chung – Giáo viên lớp MGB 1

- Cô giáo Nguyễn Thị Thủy – Giáo viên lớp MGN 1

- Cô giáo Đoàn Thị Chung – Giáo viên lớp MGL 5

2. Các thành viên ban giám khảo chấm thi gồm có:

- Bà: Lại Thị Bắc Lý -  Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội

- Bà: Nguyễn Thị Kim Mai-  Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội

- Bà: Nguyễn Thị Thu – GV trường CĐSPTW

- Ông: Nguyễn Thanh Tùng – GV trường CĐSPTW

- Bà: Nguyễn Thị Thu Nga – CV Phòng GD&ĐT

- Bà: Đường Thị Phương – CV Phòng GD&ĐT

Thư ký hội thi:

- Bà: Bùi Thị Bằng – Phó hiệu trưởng trường MN Phú Diễn

Các cô mang đến hội thi những tiết dạy sáng tạo, đổi mới gây hứng thú và trình bày các biện pháp thiết thực để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Lựa chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, sau khi bốc thăm đề tài các cô đã xây dựng nội dung thi thực hành và chuyên môn như sau:  

Cô giáo Phí Thị Hường bốc thăm lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ; Hoạt động: Làm quen âm nhạc; Đề tài: Dạy trẻ cảm thụ âm nhạc theo giai điệu bài hát - lứa tuổi nhà trẻ 24-36 tháng. Qua tiết học giúp trẻ biết nghe và cảm thụ âm nhạc, các bài hát, các giai điệu có nhịp nhanh chậm khác nhau, trẻ vận động sáng tạo theo ý thích phù hợp với giai điệu bài hát. Giúp trẻ yêu thích mọi hoạt động, trẻ cảm nhận học qua chơi - chơi qua học. Mở rộng vốn hiểu biết và khơi nguồn sáng tạo thẩm mỹ của trẻ. Từ đó trẻ thấy yêu quê hương, đất nước, con người, vạn vật , cỏ cây hoa lá. Đề tài đổi mới và với kỹ năng sư phạm của mình trẻ hứng thu tham gia hoạt động, những khuôn mặt ngộ nghĩnh, đáng yêu đã góp phần cảm hứng thêm trong tiết dạy của cô Hường. Trải qua phần thi chuyên môn, cô lựa chọn đề tài “Biện pháp tạo môi trường gần gũi, thân thiện để trẻ hứng thú với hoạt động tạo hình cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non”; với các giải pháp:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch.

Biện pháp 2: Trang trí môi trường lớp học gần gũi, thân thiện.

Biện pháp 3: Rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ.

Biện pháp 4: Phối kết hợp với các lớp trong trường; Phối kết hợp với phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thùy Chung bốc thăm lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ; Hoạt động: Tạo hình; Đề tài: In hoa lá – lứa tuổi mẫu giáo bé 3-4 tuổi. Cô Nguyễn Thùy Chung sử dụng chất liệu màu sơn dầu và giấy mêka nên trẻ rất hứng thú và trẻ hoạt động tích cực. Phần thi chuyên môn, cô giáo chọn đề tài: Ứng dụng phương pháp montessori vào vận động tinh cho trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non với các biện pháp:

Biện pháp 1: Khảo sát sự hứng thú và kĩ năng sử dụng đồ vật có kích thước nhỏ, 1 số trang phục của trẻ.

Biện pháp 2: Thực hiện các bài tập khảo sát khả năng trước khi thực nghiệm.

Biện pháp 3: Thực nghiệm các bài tập ứng dụng phương pháp montessori vào vận động tinh cho trẻ 3-4 tuổi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy bốc thăm lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ; Hoạt động: Làm quen với văn học; Đề tài: Truyện Quả táo của ai - lứa tuổi mẫu giáo nhỡ 4- 5 tuổi. Thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học giúp trẻ cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật bằng cách nghe đọc. Để tạo không khí sôi nổi, hứng thú, vui tươi nhẹ nhàng trong tiết học một cách hứng thú giáo viên lựa chọn nhiều hình thức kể khác nhau. Trẻ tích cực hào hứng tham gia hoạt động. Qua câu chuyện trẻ có kiến thức nghe hiểu để trả lời các câu hỏi của cô, trẻ thể hiện được ngôn ngữ của từng nhân vật. Qua đó giáo dục trẻ biết chia sẻ, nhường nhịn nhau. Trong phần thi chuyên môn cô giáo Nguyễn Thị Thủy thuyết trình đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ 4 -5 tuổi tích cực tham gia hoạt động khám phá khoa học trong trường mầm non” với các biện pháp:

Biện pháp 1: Xây dựng môi trường học tập cho trẻ.

Biện pháp 2: Tạo cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên.

Biện pháp 3: Phối kết hợp với phụ huynh.

Biện pháp 4: Thực hành thí nghiệm - trải nghiệm.

Cô giáo Đoàn Thị Chung lựa chọn bốc thăm lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ; Hoạt động: Làm quen với văn học; Đề tài: Dạy trẻ đọc đồng dao "Thằng Bờm" - lứa tuổi mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi. Đồng dao là những câu thơ mộc mạc, gần gũi, dễ thuộc, dễ nhớ bởi vần điệu vui tươi, dí dỏm, rộn ràng. Chính vì vậy, việc dạy học đồng dao là phương tiện giúp trẻ phát triển vốn từ, lời nói mạch lạc, ngôn ngữ nghệ thuật gần gũi nhất. Qua bài đồng dao thằng Bờm trẻ học được đức tính thật thà, không tham lam, suy nghĩ kỹ khi đưa ra quyết định. Đề tài cô thuyết trình trong phần thi chuyên môn: “Ứng dụng phương pháp Steam trong hoạt động giáo dục sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ chai nhựa cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non” với các biện pháp:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch nội dung các hoạt động.

Biện pháp 2: Sắp xếp môi trường lớp học ứng dụng Steam để tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ.

Biện pháp 3: Ứng dụng Steam vào hđ sáng tạo đồ dùng, đồ chơi từ chai nhưa cho trẻ.

Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh.

Qua hai phần thi, các cô được cọ sát với thực tế, cảm thấy mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước đám đông, được trực tiếp trao đổi, đưa ra những biện pháp, những ý tưởng, sáng kiến của mình với hội đồng thi để từ đó đúc rút những mặt được và chưa được để điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của môi trường nơi công tác.

Ngoài ra, trẻ tiếp cận đề tài mới, kiến thức mới,  phương thức dạy học mới để trau dồi kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết để trẻ hoạt động một cách thoải mái, tự tin giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: đức, trí-thể-mỹ và lao động.

Một số hình ảnh tiết thi:

 

 

Hoạt động LQVH – Đề tài: Truyện “Quả táo của ai”

 

 

Hoạt động LQVH – Đề tài: Đồng dao “Thằng Bờm”

Hoạt động tạo hình – Đề tài “In hoa lá”

Hoạt động âm nhạc – Dạy trẻ cảm thụ âm nhạc